Tài nguyên quý giá nhất của bạn là gì? Danh tiếng, tiền bạc hay thời gian?

28-09-2023

Nếu bạn hỏi chủ sở hữu doanh nghiệp: “tài nguyên quý giá nhất của họ là gì”, họ thường sẽ đưa ra một vài câu trả lời như: Tiền là phổ biến nhất, trong khi những người khác nói rằng nhân viên...

MỤC LỤC

    Tài nguyên quý giá nhất của bạn chính là Thời gian – Hãy sử dụng nó thật tốt

    Nếu bạn hỏi chủ sở hữu doanh nghiệp: “tài nguyên quý giá nhất của họ là gì”, họ thường sẽ đưa ra một vài câu trả lời như: Tiền là phổ biến nhất, trong khi những người khác nói rằng nhân viên, cộng đồng hoặc gia đình của họ. Nhưng có một tài nguyên rất ít được nói đến và nó là một trong những nguồn lực mà không bao giờ có thể được bổ sung hoặc lấy lại được chính là thời gian. Một khi bạn đã lãng phí mất thời gian của bạn với một cái gì đó, bạn sẽ không bao giờ có thể lấy lại nó. Với những chủ doanh nghiệp bận rộn, họ rất hiểu điều này, nhưng với những người mới hơn thì họ thường chưa biết cách sử dụng thời gian với doanh nghiệp của họ một cách hiệu quả.

    Với những người chủ doanh nghiệp mà không có đủ thời gian để giải quyết công việc thì họ thường mắc chung một vài vấn đề: họ không giao phó nhiệm vụ tốt, họ không có những nhiệm vụ ưu tiên, hoặc họ không có khả năng tổ chức tốt trong công việc và cuộc sống của họ. Những vấn đề này khá là đơn giản để có thể giải quyết nó vì nó thực sự là những vấn đề rất phổ biến, hầu hết thời gian bạn có, bạn chỉ cần thay đổi một chút trong việc làm thế nào bạn hoàn thành công việc hoặc bạn sẽ hoàn thành các nhiệm vụ nhất định nào đó để có thể tăng năng suất hơn trong thời gian mà bạn đã bỏ ra.

    Mỗi người phản sẽ có một phản ứng khác nhau với nhiều giải pháp quản lý thời gian hiện có. Nếu bạn không chắc chắn cách sử dụng thời gian của mình hiệu quả thì hãy cân nhắc áp dụng một số mẹo sau đây. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn nên làm và những gì bạn không nên làm

    1. Lên kế hoạch cho ngày của bạn

    Nếu bạn thấy rằng một ngày của bạn có xu hướng khá hỗn loạn, hãy xem xét việc đầu tư vào một kế hoạch và hãy viết ra cách ngày của bạn sẽ diễn ra như thế nào. Tất nhiên rằng, đừng cố gắng tuân thủ nghiêm ngặt nó phải thế này – phải thế kia (vì các sự kiện bất ngờ có thể làm cho kế hoạch của bạn thay đổi), nhưng hãy cố gắng hết sức để tuân thủ nó nhất có thể nếu không có những điều bất ngờ. Để thêm hiệu quả hơn, hãy phân loại nhiệm vụ của bạn theo mức độ ưu tiên và cấp bách, điều này sẽ giúp bạn trực tiếp hình dung tầm quan trọng tương đối và tác động của từng công việc.

    2. Chia nhỏ những nhiệm vụ lớn ra

    Có một nhiệm vụ khổng lồ ngay trước mặt có thể làm bạn cảm rất áp lực. Giả sử rằng: Nếu bạn phải dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà trong vòng một ngày, bạn có thể không biết bắt đầu từ đâu. Thay vào đó, bạn có thể sắp xếp vào các vật dụng vào nơi cần thiết trước, rồi làm sạch nhà sau đó. Bằng cách này, bạn vẫn có thể hoàn thành công việc được giao trong khi làm cho nó có vẻ hợp lý hơn nhiều.

    3. Tổ chức cuộc sống của bạn

    Điều này đi đôi chút với mục số 1, nhưng mẹo này nói một cách tổng quát hơn. Nếu bạn không sử dụng tủ hồ sơ, hãy lấy một cái. Nếu khoảng không còn trống của bạn là một mớ hỗn độn, hãy bắt đầu theo dõi nó. Tận dụng triệt để sức mạnh công nghệ – máy tính có thể là bạn thân nhất của bạn trong việc lưu trữ các loại hồ sơ! Việc tổ chức cuộc sống gia đình và công việc của bạn sẽ không chỉ làm cho mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn – nó còn ảnh hưởng tích cực đến tinh thần của bạn. Có một sự khác biệt rất lớn khi bạn trở về nhà với một chiếc bàn bẩn thỉu so với một chiếc bàn thật sạch sẽ.

    4. Ủy quyền

    Đúng vậy, chúng ta sẽ nói lại điều này một lần nữa. Nếu bạn không biết cách nói ai đó làm điều gì đó, hãy học nó từ những người có thể làm điều đó ở xung quanh bạn. Bạn không thể ở bốn địa điểm cùng một lúc, vì vậy hãy tìm ba nhân viên khác và yêu cầu họ làm ba trong số những nhiệm vụ đó. Quản lý vi mô là cả một kẻ giết chết tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên, và ở Việt Nam ta, có rất nhiều ông chủ vẫn đang ở trong tình trạng này theo một số cách. Nếu nhân viên của bạn không thể tin cậy để thực hiện một nhiệm vụ nhất định nào đó thì đó là lỗi CỦA BẠN. Đào tạo họ để họ có thể làm được điều đó thay vì khiển trách, và cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

    5. Đừng cố gắng trở nên hoàn hảo

    Thay vì phấn đấu cho sự xuất sắc. Thúc đẩy nhóm của bạn làm tốt hơn là một mục tiêu tuyệt vời, và điều đó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được tầm cao mới. Nhưng sự hoàn hảo là điều không thể – sau cùng thì chúng ta chỉ là con người. Nhu cầu đòi hỏi sự hoàn hảo từ nhóm của bạn sẽ chỉ đóng góp vào sự căng thẳng và thiếu niềm tin vào một nhà lãnh đạo như bạn. Các chủ doanh nghiệp đòi hỏi sự cầu toàn cũng thường xuyên là người vi mô; đó là một sự kết hợp độc hại sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại cho tinh thần của đội bạn trong thời gian dài.

    6. Chỉ cần nói “Không”

    Chính là nó. Từ mạnh nhất bạn có thể nói, và bạn có thể nói chúng bất cứ lúc nào. Bạn không nhất thiết cần phải đưa ra lý do cho nó, hoặc – nếu bạn không muốn làm điều gì đó hoặc không phù hợp làm điều gì đó, chỉ cần nói “không”. Bạn không bao giờ có nghĩa vụ phải nói “có” với bất cứ một ai đó hoặc một cái gì đó mà bạn không thể hoặc không muốn.

    Global Edutainment – Đơn vị hàng đầu chuyên tổ chức Sự kiện Giáo-Trí EDUTAINMENT hấp dẫn dành cho Lãnh đạo & Đội nhóm Doanh nghiệp

    Global Edutainment