AI TRONG DOANH NGHIỆP: 5 ỨNG DỤNG PHỔ BIẾN NHẤT 2024

25-11-2024

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp giúp tối ưu hiệu suất quản trị doanh nghiệp, chi phí vận hành và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

MỤC LỤC

    5 ỨNG DỤNG AI TRONG DOANH NGHIỆP PHỔ BIẾN NHẤT 2024

    Ứng dụng AI trong doanh nghiệp phổ biến nhất 2024Hình 1: Ứng dụng AI trong doanh nghiệp phổ biến nhất 2024

    Ứng dụng AI trong doanh nghiệp đang trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại số hóa, đặc biệt là trong công tác quản trị doanh nghiệp. Việc triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành, chi phí, nâng cao hiệu suất làm việc và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

    Trí tuệ nhân tạo có thể áp dụng được hầu hết các khía cạnh khác nhau trong doanh nghiệp, từ việc sáng tạo nội dung, phân tích dữ liệu, quản lý nhân sự đến quản lý tài chính. Bài viết này sẽ tập trung khai thác 5 ứng dụng trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất trong doanh nghiệp, giúp các doanh nhân hiểu rõ hơn về tiềm năng vượt trội của công nghệ này.

    Ứng dụng AI trong doanh nghiệp - Marketing

    Ứng dụng AI trong doanh nghiệp - Marketing sáng tạo nội dungHình 2: Ứng dụng AI trong doanh nghiệp - Marketing sáng tạo nội dung

    Một trong những ứng dụng AI trong doanh nghiệp phổ biến nhất chính là sáng tạo nội dung. AI hỗ trợ doanh nghiệp tạo nội dung theo ý muốn nhanh chóng và độ chính xác cao. Dưới đây 4 lợi ích cụ thể mà AI mang lại:

    Tạo và cá nhân hóa nội dung

    • Tạo nội dung tự động: Chỉ cần cung cấp từ khóa, mô tả và yêu cầu chi tiết, các công cụ AI như Chat GPT, Jasper AI, Gemini, Perplexity, … sẽ giúp bạn xây dựng outline và thậm chí, tạo các loại nội dung khác nhau. Nó bao gồm bài blog, bài SEO, email marketing, thậm chí là kịch bản quảng cáo trong vài phút. Ngoài ra, để tạo hình ảnh, video, bạn cũng có thể tham khảo Mid Journey, Leonardo hoặc tho.ai.vn, được sáng lập bởi chuyên gia sáng tạo Nghệ thuật số Trương Hoàng Thọ.
    • Cá nhân hóa nội dung: AI phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ sở thích và hành vi của họ. Điều này cho phép doanh nghiệp tạo ra nội dung được tùy chỉnh cho từng cá nhân, từ đó tăng khả năng tương tác và chuyển đổi của các chiến dịch marketing. Chẳng hạn như Netflix đã sử dụng AI để cá nhân hóa nội dung gợi ý cho từng người dùng bằng cách hiện tỷ lệ phần trăm phù hợp (phông chữ màu xanh lá) bên cạnh tiêu đề của mỗi bộ phim.

    Tối ưu và phân tích hiệu quả nội dung

    • Tối ưu hóa SEO: AI có thể giúp phân tích từ khóa và xu hướng tìm kiếm để tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Điều này đảm bảo rằng nội dung không chỉ hấp dẫn mà còn dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
    • Phân tích hiệu quả nội dung: Các công cụ AI có khả năng theo dõi và phân tích hiệu suất của các nội dung đã phát hành. Doanh nghiệp có thể nhận được phản hồi nhanh chóng về những gì hoạt động tốt và điều gì cần cải thiện, từ đó điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp.

    Ứng dụng AI trong phân tích số liệu và dự báo kinh doanh

    Dữ liệu là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp. Trí tuệ nhân tạo AI giúp phân tích lượng dữ liệu khổng lồ, giảm thiểu sai sót so với phương pháp thủ công. Ngoài ra, AI có thể xây dựng các mô hình dự báo phức tạp, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra dự đoán chính xác về doanh số, nhu cầu của khách hàng, xu hướng thị trường trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư hiệu quả hơn.

    Ví dụ điển hình là Zara. “Ông lớn” ngành Thời trang nhanh đã ứng dụng AI để phân tích dữ liệu bán hàng, xu hướng tìm kiếm trực tuyến và dự báo thời tiết để điều chỉnh sản xuất và phân phối hàng hóa, giảm thiểu hàng tồn kho.

    Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Quản lý nhân sự

    Một đội ngũ nhân sự tốt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp. Họ không chỉ là những người thực hiện công việc mà còn là những tài sản quý giá, góp phần tạo nên sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, quản lý nhân sự là công tác cần được chú trọng và cải tiến định kỳ.

    Ứng dụng AI trong quản lý nhân sựHình 3: Ứng dụng AI trong quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

    Và trong thời đại số như hiện nay, ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là trong quản trị nhân sự đã trở thành chìa khóa giúp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân viên.

    Tuyển dụng và phân tích hiệu suất

    • Tuyển dụng thông minh: AI sàng lọc hồ sơ nhanh chóng, giảm tỷ lệ thất thoát hồ sơ tiềm năng và đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên dựa trên tiêu chí doanh nghiệp đưa ra. Chẳng hạn như các công ty bán lẻ lớn như Amazon sử dụng AI để sàng lọc hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển cho các vị trí bán hàng và kho hàng, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
    • Phân tích hiệu suất: Trí tuệ nhân tạo AI theo dõi và đánh giá hiệu suất làm việc, cung cấp thông tin để cải thiện và phát triển kỹ năng nhân viên.

    Đào tạo và truyền thông nội bộ

    • Cá nhân hóa đào tạo nhân sự: Trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ xây dựng lộ trình thăng tiến phù hợp với từng cá nhân, tạo động lực làm việc lâu dài. 
    • Truyền thông nội bộ: AI hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện nội bộ như year-end party, team building hiệu quả và hấp dẫn hơn, từ đó thắt chặt sợi dây liên kết giữa các thành viên trong công ty, từ đó cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên.

    Ứng dụng AI trong doanh nghiệp - Nâng cao trải nghiệm khách hàng

    Trong thời buổi vừa kinh tế suy thoái, thị trường lại ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc dùng sản phẩm để làm lợi thế cạnh tranh dường như vô nghĩa. Ngày nay, doanh nghiệp nào thu hút và giữ chân được khách hàng tốt hơn mới chiếm ưu thế thật sự. Với sự trợ giúp của AI, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ được cải thiện đáng kể bởi AI vừa có thể phản hồi khách hàng vào thời gian thực, vừa đưa ra để xuất tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng nhờ khả năng phân tích hành vi, sở thích mua sắm của người dùng. Dưới đây là 3 lợi ích nổi bật nhất của AI giúp doanh nghiệp bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng:

    CSKH 24/7 và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

    • Chatbot và trợ lý ảo AI đóng vai trò như nhân viên tư vấn luôn túc trực 24/7 nên sẽ phản hồi khách hàng nhanh chóng và dựa trên dữ liệu có sẵn, AI sẽ tư vấn cho khách chính xác hơn.
    • Cá nhân hóa đề xuất: AI phân tích hành vi mua sắm để đưa ra gợi ý sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp.

    Dự đoán nhu cầu và cải thiện dịch vụ trong doanh nghiệp

    • Dự đoán nhu cầu và phân tích cảm xúc khách hàng: Công nghệ AI có thể phân tích phản hồi từ khách hàng qua email, đánh giá trực tuyến, hoặc các cuộc gọi, từ đó nhận diện cảm xúc và mức độ hài lòng của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể kịp thời xử lý các khiếu nại và cải thiện dịch vụ.
    • Cải thiện dịch vụ sau bán hàng: AI hỗ trợ theo dõi và chăm sóc khách hàng sau bán hàng thông qua các thông báo tự động, chương trình ưu đãi, hoặc khảo sát mức độ hài lòng. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực.

    Ứng dụng AI trong quản lý tài chính doanh nghiệp

    Ứng dụng AI trong quản lý tài chính doanh nghiệpHình 4: Ứng dụng AI trong quản lý tài chính doanh nghiệp

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại những thay đổi lớn trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa quy trình, cải thiện độ chính xác và tăng cường khả năng ra quyết định. Dưới đây là các ứng dụng nổi bật của AI trong quản lý tài chính doanh nghiệp:

    Tự động hóa quy trình và phân tích dữ liệu

    • Tự động hóa quy trình kế toán: AI hỗ trợ tự động hóa các tác vụ kế toán lặp đi lặp lại như phân loại chi phí, kiểm tra tính hợp lệ của hóa đơn, và tạo báo cáo tài chính, Từ đó, giúp giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian cho kế toán viên.
    • Phân tích dữ liệu tài chính: AI có khả năng xử lý lượng dữ liệu tài chính khổng lồ (ví dụ: dự đoán giá cổ phiếu), từ đó cung cấp các phân tích chuyên sâu để hỗ trợ ra quyết định. Điều này giúp doanh nghiệp nhận diện các xu hướng tài chính dễ dàng hơn và dự báo dòng tiền, lợi nhuận, rủi ro tiềm ẩn chính xác hơn.

    Dự báo và tối ưu danh mục đầu tư

    • Dự báo và lập kế hoạch tài chính: AI hỗ trợ dự đoán chính xác các biến động tài chính, từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược và kế hoạch tài chính hiệu quả.
    • Phát hiện gian lận tài chính và quản lý rủi ro: AI có thể nhận diện các giao dịch bất thường hoặc mẫu hành vi gian lận trong thời gian thực, giúp bảo vệ tài sản doanh nghiệp. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn có thể đánh giá các yếu tố rủi ro (rủi ro tín dụng, lãi suất, biến động thị trường) và đưa ra các giải pháp để giảm thiểu chúng.
    • Tối ưu hóa danh mục đầu tư: AI hỗ trợ quản lý danh mục đầu tư của doanh nghiệp bằng cách phân tích dữ liệu thị trường và đề xuất các cơ hội đầu tư.

    Kết luận

    Ứng dụng AI trong doanh nghiệp không chỉ giúp cải thiện hiệu suất quản trị doanh nghiệp mà còn giúp tối ưu hóa chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Từ sáng tạo nội dung, phân tích dữ liệu, quản lý nhân sự, nâng cao trải nghiệm khách hàng đến quản lý tài chính, AI đều chứng minh vai trò không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp hiện đại.

    Nếu bạn là doanh nhân, CEO hay nhà quản trị doanh nghiệp, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào các giải pháp AI nhằm đẩy mạnh sự phát triển bền vững cho tổ chức của mình. Để nắm rõ “đường đi nước” nên áp dụng AI từ đâu và như thế nào, mời quý anh chị chủ doanh nghiệp tham dự khóa học AI Business Mentoring for CEO tại đây.

    Đây là khóa học dành riêng cho lãnh đạo doanh nghiệp, CEO, do công ty TNHH Global Edutainment tổ chức, với mục tiêu giúp quý anh chị triển khai AI vào vận hành doanh nghiệp thành công. 4 trainers sẽ đồng hành cùng quý anh chị trong khóa học này gồm: ThS.Kevin Nguyễn Kiên Trì, chuyên gia AI Trương Hoàng Thọ, chuyên gia Markus Đào Anh Tuấn, chuyên gia Trần Duy Hoàng Hùng.

    Hãy bắt đầu hành trình chuyển đổi số ngay hôm nay để dẫn đầu trong kỷ nguyên công nghệ!

    Xem thêm các bài viết khác:

     

     

    Thi

    TIN LIÊN QUAN

    img-banner

    CÁCH LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HIỆU QUẢ

    Lập kế hoạch kinh doanh là bước quan trọng nhất trước mà lãnh đạo doanh nghiệp cần chú trọng trước khi thực thi các hoạt động kinh doanh.

    img-banner

    TỔ CHỨC TEAM BUILDING: Ý TƯỞNG VÀ TRIỂN KHAI

    Tổ chức team building là hoạt động giúp gắn kết đội ngũ nhân sự cực hiệu quả, giúp tăng hiệu suất và tinh thần làm việc.của nhân viên.

    img-banner

    CÁCH ĐÀO TẠO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CHO NHÂN SỰ

    Đào tạo văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi giúp thúc đẩy sự phát triển của tổ chức và gắn kết đội ngũ nhân sự.

    img-banner

    10 CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN

    Biết cách tạo động lực làm việc cho nhân viên giúp tăng hiệu suất làm việc, giúp đội ngũ lẫn tổ chức phát triển nhanh chóng.

    img-banner

    ỨNG DỤNG GAMIFICATION TRONG ĐÀO TẠO NHÂN SỰ

    Ứng dụng gamification trong đào tạo nhân sự giúp tăng hiệu quả học tập của nhân viên, là tiền đề giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.